Skip to content

Saigon A.I.’s company retreat in 3 keywords

By Tram, Data Analyst
September, 2022

(5-min-reading)

Have you ever joined a company retreat? What does it look like? In this blog, I will share with you about our different, united and enjoyable company retreat. 

Bạn đã từng tham gia một chuyến đi chơi công ty chưa? Nó như thế nào? Trong bài viết này, tôi sẽ kể cho bạn nghe về chuyến đi rất khác biệt, đoàn kết và cực vui vẻ của Saigon A.I. chúng tôi.

The pandemic postponed us 2 years until we could organize a three-days-2-nights company retreat in Vung Tau last August. At the beginning, I thought that it is a common annual trip, with team building games or overnight parties like other companies. Guessing those thoughts, my bosses claimed that it was not fully relaxing, but also including training sessions with night activities. So I will call it a “working trip“, and I had a lot of new experiences, perspectives as well as learnings that I desire to share in this blog. 

Sau hơn 2 năm vì dịch bệnh, chúng tôi cuối cùng đã có một chuyến đi retreat 3 ngày 2 đêm tại Vũng Tàu vào giữa tháng 8 vừa rồi. Ban đầu, tôi nghĩ khá đơn giản về buổi retreat như một buổi đi chơi hằng năm với những trò chơi căn bản, những buổi tiệc tùng thâu đêm suốt sáng mà hầu hết các công ty nào cũng làm. Và có lẽ vì đoán trước được những tưởng tượng đó trong đầu chúng tôi, các sếp đã rất nhấn mạnh rằng đây không hoàn toàn là một chuyến đi chơi, mà còn có những hoạt động khác cho chúng tôi học tập và gắn kết. Sẽ có các buổi đào tạo vào ban ngày, và những hoạt động vui chơi cùng nhau vào buổi tối. Thế nên, tôi xin mạn phép gọi chuyến đi này là một chuyến “công tác nghỉ dưỡng”. Chuyến đi đã mang lại nhiều trải nghiệm và góc nhìn mới đến với tôi, cùng với đó là những bài học mà tôi rất muốn chia sẻ trong bài viết này.

If anyone asks me: “What are 3 keywords that I will use to describe our working trip?”, that would be:

Nếu có một ai đó hỏi tôi: “3 từ khoá mà tôi sẽ dùng để nói về buổi retreat ”, thì đó sẽ là:

1. Different:
The first difference is transport. We went through Can Gio by bike and came across the sea by ferry to Vung Tau. This rarely happens in formal trips at companies. They usually rent a big car for all employees. Therefore, at the first time, I kindly worried about the safety and the way we manage teams. However, after knowing that our bosses are very skillful at riding a long distance and seeing how people prepare for it very carefully, from arranging the number of bikes, allocating couples, dividing groups, to make sure no one is left behind, I feel more assured. 

1. Khác biệt
Sự khác lạ đầu tiên đó là việc chúng tôi chọn xe máy là phương tiện di chuyển chính. Chúng tôi đi theo hướng ra Cần Giờ – vùng ven của Sài Gòn, và vượt biển bằng phà để cập bến Vũng Tàu. Thông thường, chuyện này hiếm khi xảy ra với các chuyến đi “chính thống” của một công ty. Thuê một chiếc xe lớn nhiều chỗ luôn là lựa chọn được ủng hộ nhất. Vậy nên, ở thời điểm ban đầu, tôi khá lo lắng về mức độ an toàn cũng như việc quản lý đoàn. Nhưng sau đó, tôi đã yên tâm hơn rất nhiều, khi biết các sếp của mình rất dày dặn kinh nghiệm lái xe máy đường dài và thấy mọi người rất kỹ lưỡng lên kế hoạch chuẩn bị, từ việc sắp xếp xe, phân công người chở, chia nhóm quản lý, đảm bảo không ai bị bỏ sót lại trên cả hành trình.



The second difference is our place. We stayed in a villa as a big family. Everything such as meals, cleaning and washing, we have to do by ourselves. No luxury check-in pictures, no rich foods, but there were still lots of laughs, even screams in our villa.

Điểm khác biệt thứ hai nằm ở nơi chúng tôi trú chân. Thay vì những nơi hào nhoáng với đầy đủ dịch vụ từ A đến Z, chúng tôi sống cùng nhau trong một căn villa như một gia đình bình thường. Mọi thứ về ăn uống, dọn dẹp, vệ sinh và cả giặt giũ đều tự túc cả. Không có những bức hình check-in khách sạn nhiều sao, những món ăn đắt đỏ ở nhà hàng sang trọng, căn villa xinh xắn vừa đủ của chúng tôi vẫn luôn rộn ràng tiếng cười đùa, và cả la hét nữa.

Thanks to going and living together, the diversity in our personalities, lifestyles is shown very clearly. I know more about my colleagues’ hobbies. Some like swimming, some love singing, while others enjoy playing board games. Some people are excited when being in an upbeat crowd, someone prefers quiet spaces to gain their energy. Other than that, we have a very interesting session called Pechakucha where we could show things related to ourselves: hobbies, life journeys, thoughts that maybe we didn’t know about while we were only working. “You could not sympathize with anyone until you listened to their back stories.” Pechakucha helps us to understand more strengths and unique points of our colleagues.

Khi đi cùng nhau, sống cùng nhau, sự khác biệt về tính cách và lối sống giữa chúng tôi cũng được thể hiện rõ ràng hơn. Tôi phát hiện ra nhiều sở thích của các đồng nghiệp. Có người rất đam mê bơi, có người thích hát karaoke, có người thích board game. Có người thích náo nhiệt, có người lại ưa sự lặng lẽ. Ngoài ra, chúng tôi đã có 1 buổi thuyết trình ngắn về bản thân rất thú vị. Chúng tôi khám phá được những sở thích của người khác cũng như cách mỗi người miêu tả cuộc sống và suy nghĩ của mình, những điều mà thường ngày đi làm chúng tôi không có cơ hội để nói đến. “Bạn khó có thể thấu hiểu được sự khác biệt của người khác cho đến khi bạn biết được những câu chuyện phía sau.” Hoạt động Pechakucha đã giúp chúng tôi có cơ hội lắng nghe nhiều câu chuyện cá nhân đó hơn và biết rằng họ đều có những sở thích và điểm độc đáo của riêng mình.

2. United:
A self-sufficient trip requires supportiveness from everyone. We noticed and made sure we had the full team when driving. I remember when we started off, I could not keep up with the speed of the group and often lost track with other bikes ahead. Our boss always tried to slow down to lead me back on track. We also helped each other prepare for meals on time. In Particular, our boss (Mrs. Rebecca) directly cooked an American breakfast (pancakes and smoked sausage) for us the first morning.

2. Đoàn kết
Một chuyến đi mang tính “tự túc” cao như vậy đòi hỏi chúng tôi cần biết hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau. Chúng tôi để ý và thúc đẩy nhau nhập đoàn khi chạy xe. Tôi còn nhớ lúc mới khởi hành, tôi chưa theo kịp tốc độ của đoàn và thường mất dấu xe trước. Thế là sếp đã luôn cố gắng chạy chậm ngay đằng sau để đảm bảo xe tôi không bị rơi lại. Trong những bữa ăn tự chuẩn bị, chúng tôi cũng luôn sẵn sằng phụ giúp nhau để bữa ăn diễn ra đúng giờ. Đặc biệt, sếp Rebecca của chúng tôi đã trực tiếp xuống bếp và làm bữa sáng kiểu Mỹ (bánh pancake cùng thịt hun khói và xúc xích) cho chúng tôi vào buổi sáng đầu tiên.

Support also is displayed in training sessions. The diversity of content, from career goals setting to technical skills like Machine Learning or SQL, are very useful for us to realize each other’s jobs and gain new knowledge. Whatever we knew or not about that content, all of us tried listening and supporting the facilitator, because we knew they had put lots of effort and passion to bring helpful sessions.

Sự tương hỗ còn được thể hiện trong những buổi học cùng nhau. Các session về cách lên mục tiêu và kế hoạch cho sự nghiệp bản thân, cho đến những session về Machine Learning hay SQL, đều rất hữu ích để chúng tôi hiểu hơn về công việc của nhau và có thêm nhiều kiến thức mới. Trong tất cả các session, mọi người dù đã biết hay chưa, đều lắng nghe và thể hiện sự ủng hộ cho người dẫn dắt, bởi ai cũng hiểu rằng họ đã nỗ lực hết sức để mang lại một session bổ ích.

3. Enjoyable:
One of my most memorable things to me is watching the sunrise on the sea. After riding on a long road and learning, I was likely too tired. However, “If you want to go far, you have to go together”, it is totally correct. I could not keep sleeping because some people that I had invited, they already woke up and were ready. And we received a wonderful gift. The sea that morning was very beautiful, when the sun was just halfway up the horizon. The waves were moderately strong and we got a very good view thanks to the boss’ instructions.

3. Tận hưởng
Một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất với tôi là lúc ngắm bình minh trên biển. Sau một ngày đầu tiên di chuyển xa và học hành, tôi dường như đã thấm mệt và muốn từ bỏ mục tiêu dậy sớm buổi sáng để ngắm mặt trời mọc. Nhưng, người ta thường bảo “muốn đi xa phải đi cùng nhau” quả thật là chí lý. Tôi không thể nào không bật dậy được vì những người bạn mình lỡ rủ rê trước đã chuẩn bị xong cả rồi. Biển buổi sáng hôm ấy đẹp vô cùng, khi mặt trời chỉ mới mọc lưng chừng chân trời, sóng biển mạnh vừa phải, và chúng tôi có được một góc ngắm cực xịn nhờ chỉ dẫn của bác sếp.

This trip was not all about fun. We also had a lot of problems such as people getting lost while driving, raining and windy, and many people getting stomach aches when they unluckily ate some seafood dishes. But people still found many ways to overcome, help each other, enjoy those challenges and see it as funny and memorable lessons on trips in the future.

Chuyến đi này không phải chỉ toàn những điều vui vẻ. Chúng tôi cũng gặp rất nhiều vấn đề như có người bị lạc khi đang chạy xe, mưa gió, hay lớn nhất là nhiều người bị đau bụng khi xui xẻo ăn phải 1 món hải sản nào đấy. Thế nhưng mọi người vẫn luôn tìm cách vượt qua, giúp đỡ lẫn nhau và cố gắng tận hưởng những điều đó, như là một bài học vừa hài hước vừa đáng nhớ cho bản thân, trên những chuyến đi sau này.

a meaningful trip is not only about good places, delicious food or beautiful scenery. It is also the memories of hardships, lessons, and some little happy moments together.

To me, a meaningful trip is not only about good places, delicious food or beautiful scenery. It is also the memories of hardships, lessons, and some little happy moments together. The retreat with Saigon A.I. was such a wonderful trip.

Với tôi, 1 chuyến đi ý nghĩa không chỉ đến từ nơi mình ở, món ăn ngon hay cảnh đẹp. Nó còn là những kỷ niệm về những khó khăn, bài học, và những khoảnh khắc nho nhỏ vui vẻ cùng nhau. Chuyến retreat cùng với Saigon A.I., là một chuyến đi tuyệt vời như vậy.